Searching...
Saturday, May 26, 2012
no image

Asura Cryin S.1[ซับไทย]


ขณะที่ป่วยตอนเป็นเด็ก โทโม่(Tomo) ได้พบวิญญาณของเพื่อนวัยเด็กของเขาที่ตายไปแล้ว ชื่อ มิซาโอะ (Misao). ตั้งแต่นั้นมา Misao ก็อยู่เคียงข้างโทโม่เป็นเพื่อน เพียงเขาเท่านั้นที่สามารถเห็นโทโม่ได้ เมื่อเริ่มต้นปีแรกของโรงเรียนมัธยมปลาย โทโม่ได้ย้ายเข้ามาอยู่บ้านใหม่ที่เป็นของเขาเอง
ทันทีที่เขาเข้ามาก็พบสาวลึกลับจากโรงเรียนของเขา เธอให้กระเป๋าเหล็กที่เป็นของพี่ชายของเขา และชีวิตของเขาเปลี่ยนแปลงไปสมบูรณ์ บัดนั้น โทโม่ และ มิซาโอะ ก็ต้องติดอยู่กับศึกระหว่างทหารของพระเจ้า, ปีศาจ และชมรมมืดลึกลับ ทุกฝ่ายต้องการควบคุมสิ่งที่อยู่ภายในกระเป๋าเหล็กนั้น

วิจารณ์

เรื่องนี้เอาเรื่องความเชื่อในไสยศาสตร์มารวมกับหุ่นยนต์กลไก โดยวางเรื่องเกี่ยวกับโลกขนาน คือโลกที่สร้างมาแทนโลกจริงที่ถูกทำลายไปแล้ว ถ้าดูแบบไม่คิดมากก็สนุกๆมีผี ปีศาจ หุ่นยนต์ นักเวทย์ นักพลังจิต ปนกันไปหมด แต่การววางโครงเรื่องกลุ่มตัวละครได้ชัดเจน ใครคือพวกไหน เผ่า หน้าที่ต้องทำอะไรครบถ้วน
เนื้อหลักของการ์ตูนในทัศนะของผมมอง มองว่าผู้เขียนต้องการให้ทุกคนมองหาว่าทำไมต้องมีอสูรจักรกล ที่พละกำลังมาก และต้องใช้วิญญาณเป็นตัวบังคับอสูรจักรกล เหตุที่ผมเรียกว่าอสูร (Asura) เป็นรากศัพท์จากพุทธและฮินดู ที่ใช้เรียกเทวดาฝ่ายไม่ดี คอยชี้ชวน ดลให้ทำไม่ดี แต่ในเรื่องนี้อสูรจักรกลเป็นเพียงเครื่องมือประกอบพิธีกรรมบูชายัญไสย ศาสตร์ ให้มันมาเป็นผู้รับใช้ผู้ต้องการครอบครอง ซึ่งวิธีการอย่างนี้มีในทุกชนชาติก่อนจะมีศาสนาต่างๆในโลก สาวที่ถูกทำเป็นตุ๊กตาผีต่างสิ้นชีวิตอย่างเศร้า และเสี่ยงต่อการสูญวิญญาณตนเมื่อต่อสู้ ที่มีแต่ความเศร้า จึงสื่อว่า "อสูรร่ำไห้"

กราฟฟิกทำมาได้ดี น่าตื่นเต้น แต่เนื้อเรื่องบางส่วนดูแล้วขัดๆ คือยิงกันฆ่ากันแทบตาย แล้วก็มาดีต่อกันทันดี แล้วคนเจ็บคนตายไม่มีการแสดงอารมณ์ ในส่วนการ์ตูนนี้ จะจับความสนใจแค่ตัวละครหลัก เมื่อดูไปครบ 13ตอน คิดว่าการดำเนินเนื้อเรื่องจะดีทั้งหมดแต่ก็พลิกเรื่องให้ความรู้สึกขัดแย้ง นิดหน่อย บางทีดูแล้วผู้เขียนการ์ตูนอาจขัดแย้งในอารมณ์ตอนเขียนการ์ตูน แต่โดยรวมจัดว่ายังอยู่ในเกณฑ์ดีอยู่
Credit : kimsowa

0 comments:

Post a Comment